*~My MuSiC~*

Saturday, November 17, 2007

Latest Updates...

Hai... I got addicted to Gackt... Kaya nalilimutan ko nang mag-blog... Hai... Xencya na po... (Especially to my best friend... Xencya na't ngaun lng q gnanahan...) -_-'

Hmm... Ano nga ba? Un... Ka2tpos lng ng 3rd periodic exams nmin... At shet! Ang dami kong bagsak this quarter! At baka tuluyan na aqng lumipat sa public! Na ayaw na ayaw kong mangyari! Baka mag-suicide lng aq!!!

~A few days later~

Camp na nmin(Nung una retreat ang tawag nila dun.. Haha! XD)... At ang layo ng Camp Explore!!! Anyway, I got a lot of 1st tym expiriences in that place... Tulad na lng ng pagtawid sa lubid... Kung saan muntik na aqng mahulog!!! At xempre, ndi pwedeng mawala dun ang pagiging "loner" ko... Leche cla!!! Ndi bale... Nakaraan na un... All I want to remember are the new things I have experienced in that place... :D

~The following week~
Field trip nman nmin!! At ang saya tlaga ng araw na 'to!!! Our 1st destination was the Barasuwain(tama ba?) Church... Ang ganda tlaga ng simbahang ito... Not to mention napakakulay din ng kasaysayan nito... Dito ko rin binili ung remembrance ko for the whole trip... A necklace with a black cross pendant... The reason I bought it is because it looks similar to a black onyx... Which was the favorite stone of my idol, Gackt... :D

Nxt was a church in Pampanga(I forgot the name... Sori...)... Kakaiba nman itong simbahan na 'to sa lhat ng simbahan na napuntahan ko sa buhay ko... Why? Kc noong 1991... Kasama ito sa mga natabunan ng lahar na nanggaling sa Mt. Pinatubo... According to our tourist guide... Noon ay 12 meters pa ang taas ng simbang ito... But now it's 6 meters high from the ground... At ung pintong pinasukan nmin... Ay bintana na pla ng simbahan... No wonder ang baba ng kisame nila... Then I was fascinated with their mini museum... Nandun ang kasaysayan ng simbahan... Pero ang nagustuhan ko tlaga sa part na un... Ay ung design ng walls nila... And the room itself... Bagay na bagay tlaga cya para sa mga PV ni Gackt! (Wahaha! Un ang una kong naisip... Ang ganda nman kc eh! Bagay na puntahan ng pinakagwapong tao sa buong mundo! XD) The ceiling, the walls, the curtains hanging from above, and the rays of the sun coming from the open walls of the left side of the room... It's just so perfect! XD

Haha! Mahaba ba? Xencya na... Nagandahan lng tlaga aq sa place na un... It is one place in the world that I will never forget in my life...

Moving on... (God! It took me a month to update this post! Hay! My laziness took over again!) After the church in Pampanga ay nag-lunch muna kmi sa isang "place" (Ndi ko kc alam kung anong tawag dun... Xencya na... :P) kung saan pwedeng mag-stop by ang mga nagbibiyahe... Kasabay ko ang adviser ko, ang science coordinator nmin, at ang isa sa mga bestfriends ko sa lunch... After that ay namili muna kmi ng mga pasalubong... Then balik na sa bus...

After lunch ay patungo na kmi sa Bataan... Sa Dambana ng Kagitingan (Mt. Samat) to be exact... On the way ay unti-unti na aqng tinatamaan ng antok... It was a long road trip compared to our previous destinations... Then nagising na aq nung nasa paanan na kmi ng Mt. Samat... At tanaw na tanaw na dun ang crus... Nasabi ko 2loy out-loud na "Oi. Kita na ung crus dito." Lingunan ngaun ang mga kaklase/busmates ko... Then excitment was on the air... Xempre dhil ngaun lng kmi nag-field trip sa bundok... A few minutes later... At narating na nga nmin ang Dambana ng Kagitingan... God! It was so majestic! Ang papasukan pla nmin ay ung mismong crus... How fascinating... But before the cross... Pumunta muna kmi dun sa museum... Doon naka-exibit ang mga baril, katana, kanyon, at iba pang mga sandata/bagay na ginamit noong World War II... At tuwang tuwa nman itong c Catud sa mga nakita nya... Ako rin tuwang tuwa dhil interesado rin ako sa mga bagay na ganito... Lalo na dun sa mga katana... At ang pnaka-astig dun sa museum ay ung gnawa nilang replica ng Bataan Peninsula... Nakalagay rin dun ung mga naging base ng mga Pilipino, Hapon, at mga Amerikano... Parang na-review ko na rin ung Philippine History nmin nung 1st yr... :)

Pagkatapos sa museum... Papunta na kmi sa mismong Dambana ng Kagitingan... The cross itself... At bago pa kmi makarating dun... Kaylangan pa nming umakyat ng ilang hagdan bago kmi makarating doon... At sadyang napakataas nya ha! Bumigay na nga ung isang kaklase ko eh... But we manage to get to the top... Pagkarating nmin sa taas... Ay kinailangan pa nming maghintay ng turn nmin na makagamit ng elevator! Nman! Ang daming obstacles! Pero habang naghihintay, nag-picture picture muna kming magkakabarkada... Ang gaganda ng mga shots! Haha! Some more minutes passed... At sa wakas! Aakyat na kmi! Pagkarating sa taas! WOW! ANG GANDA NG VIEW! AT ANG LAKAS PA NG HANGIN! Naalala 2loy nmin ang Windstruck... Hehe... Then un... Picture picture... Pinagmasdan ang buong Bataan... At bago kmi tuluyang umalis... Nag-last pictorial muna kmi sa bandang hagdanan sa naturang lugar... (Wow! Sir Rhed! :P) Then off we go... At habang pauwi na kmi... Inatake nmin itong isang busmate nmin... But thank God he managed to recover... Ginabi na kmi sa daan... Nd I was a bit worried... I don't know why... Ang malas pa nmin dhil naflatan pa kmi... Pero nag-palit rin nmin kmi ng bus pagkarating nmin ng Pasay... Kaya medyo na-late ang arrival nmin sa skul... But at last... Home sweet home... :)

~A few weeks had passed~
After our field trip... A lot of things had happened... But because I can't remember most of them... Wla na aqng maisusulat ukol sa mga pangyayaring iyon... Hay... Time skip nanaman... Bungi-bungi na ang reference ko ng 2nd yr HS life ko... :(

No comments: